Các phương pháp trị nám an toàn, hiệu quả

Bị nám da chính là một nỗi ám ảnh lớn đối với các chị em phụ nữ khi bước vào tuổi trung niên. Ngày nay, có rất nhiều phương pháp giúp trị nám da khá hiệu quả và an toàn như sử dụng thuốc bôi ngoài da, dùng Hydroquinone, peel da, phương pháp laser, lăn kim. Bài viết này sẽ cung cấp một số thông tin để chúng ta hiểu rõ hơn về các phương pháp trị nám da.

Các phương pháp trị nám an toàn, hiệu quả
Các phương pháp trị nám an toàn, hiệu quả

Nguyên nhân khiến da bị nám

Nguyên nhân khiến da bị nám
Nguyên nhân khiến da bị nám

Các nguyên nhân thường gặp dẫn đến tình trạng bị nám da là:

  • Do yếu tố di truyền.
  • Bị rối loạn nội tiết, thường gặp ở phụ nữ trong giai đoạn tiền mãn kinh hoặc đang mang thai.
  • Do tác động từ ánh nắng mặt trời, các tia UV trong ánh nắng có thể xuyên qua lớp biểu bì, làm kích thích hắc tố hình thành, phát triển gây ra tình trạng nám da.
  • Dùng mỹ phẩm không thật sự phù hợp làm cho da bị kích ứng hay dị ứng.
  • Không chăm sóc làn da đúng cách.
  • Tình trạng nám da cũng có thể gây nên bởi tác dụng phụ từ một số loại thuốc Tây.
  • Do thói quen sống không khoa học gây nổi mụn như tiếp xúc ánh sáng xanh lâu, thức khuya, thường hay căng thẳng. 

Dấu hiệu nhận biết bị nám da

  • Những đốm nám sẽ đậm hơn màu sắc của da tự nhiên.
  • Các vết nám thường xuất hiện trên cả hai bên mặt.
  • Các vết nám sẽ dễ dàng nhận thấy hơn trên một vài vùng của khuôn mặt khi so với các vùng khác như là trán, môi trên, gò má.
  • Vết nám da sẽ trở nên rõ hơn khi tiếp xúc lâu với ánh nắng. 

Nám da có chữa được không?

Nám da có chữa được không?
Nám da có chữa được không?

Tình trạng nám da hoàn toàn có thể chữa được. Nhưng khả năng chữa nám da sẽ phụ thuộc nguyên nhân gây ra tình trạng này. Sau khi sinh nở hay ngưng dùng biện pháp tránh thai thì tình trạng nám da có thể giảm bớt. Những loại thuốc bôi, kem hay những phương pháp điều trị như là peel da, tiêm HA, điện di, laser,… có thể giúp làm mờ đi vết nám. Tuỳ vào tình trạng nám sẽ có các phương pháp trị nám da phù hợp nhất.

Nám da sau điều trị có tái phát không?

Nếu làn da không được che chắn, bảo vệ khỏi các tác động từ ánh nắng mặt trời thì vết nám sẽ có thể xuất hiện lại. Nhiều trường hợp có khi còn nặng hơn lúc trước. Do đó, sau quá trình điều trị, bệnh nhân cần phải bảo vệ làn da cẩn thận bằng việc thoa kem chống nắng khi ra ngoài. Bên cạnh đó, người bệnh cũng cần tái khám theo định kỳ để các bác sĩ có thể theo dõi, kịp thời ngăn bệnh tái phát.

Các phương pháp trị nám an toàn, khoa học

Sau đây là các phương pháp trị nám da một cách an toàn, khoa học mà bạn có thể tham khảo.

Trị nám với Hydroquinone

Hydroquinone chính là một loại thành phần hàng đầu trong việc điều trị các vết nám. Chúng ức chế enzyme Tyrosinase, làm giảm bớt sự phát triển của những tế bào melanin.

Khi dùng Hydroquinone cho việc điều trị các vết nám, chúng ta cần lưu ý đến các điểm sau đây để đạt được hiệu quả một cách tối đa.

  • Hydroquinone có nồng độ ở mức từ 4% trở lên sẽ cần phải được kiểm tra, kê toa bởi các bác sĩ. Việc tự ý dùng có thể gây ra tình trạng làn da bị kích ứng nặng.
  • Cần duy trì dùng Hydroquinone có nồng độ 2% trong thời gian khoảng 3 tháng.
  • Hydroquinone sẽ có thời gian bán thải ở trên da là 28 ngày. Do đó, sau khoảng thời gian này thì người sử dụng cần phải sử dụng liều lượng mới.

Mặc dù Hydroquinone được xem là một cách điều trị nám khá hiệu quả nhưng phương pháp này đã bị cấm dùng ở một vài quốc gia. Vì chúng có tính điều trị cao, dược tính cũng tương ứng.

Nếu như không có đủ kiến thức trong quá trình sử dụng Hydroquinone thì chúng ta sẽ dễ gặp phải những tác dụng phụ như là mất màu da, đen da, mất sắc tố, dội ngược sắc tố,…

Trị nám với thuốc bôi ngoài da

Khi sử dụng kết hợp hai loại thuốc tretinoin và corticosteroid để bôi nhẹ lên da có thể điều trị nám khá hiệu quả. Tretinoin giúp thúc đẩy cho quá trình loại bỏ những sắc tố bằng việc tăng tốc độ để thay thế cho tế bào da. Các phương pháp trị nám da với thuốc bôi giúp ngăn chặn quá trình sinh hóa tạo melanin. Sử dụng corticosteroid nhẹ kết hợp cùng với tretinoin có thể làm giảm sự kích ứng gây ra bởi tretinoin.

Dù corticosteroid có thể được dùng kết hợp cùng với tretinoin ở một thời gian ngắn nhằm điều trị các vết nám. Tuy nhiên chúng ta không nên dùng lâu dài bởi vì có thể làm mỏng da.

Trị nám với phương pháp peel da

Peel da cùng với 3 loại axit khá phổ biến như là Axit TCA, Axit Salicylic, Axit glycolic là một phương pháp giúp cải thiện sắc tố của làn da. Cách này có thể loại bỏ được từ 70% đến 90% vết nám và tàn nhang sau khi đã thực hiện peel da. Bên cạnh đó, việc peel da còn có thể giúp cho làn da hấp thụ các dưỡng chất được tốt hơn. Hỗ trợ làm giảm mụn bọc, mụn đầu đen ở mũi, cằm.

Tuy nhiên, quy trình peel da rất phức tạp, có thể gây ra những hậu quả không mong muốn nếu như không được thực hiện đúng cách. Vì vậy, không nên tự ý thực hiện peel da ở nhà nếu như không có đủ kiến thức chuyên môn. Bên cạnh đó, việc chăm sóc, phục hồi lan da sau quá trình điều trị rất quan trọng nhằm đảm bảo độ hiệu quả của quy trình.

Trị nám với phương pháp laser

Trị nám với phương pháp laser
Trị nám với phương pháp laser

Dùng laser cũng là một trong các phương pháp trị nám da đang nhận được nhiều sự ưa chuộng và lựa chọn. Tia laser có thể phân giải Melanin (đây là sắc tố gây nên tình trạng nám da) thành những mảnh nhỏ. Từ đó, giúp loại bỏ các vết nám từ gốc. Nhưng không phải bất cứ loại nám nào cũng đều phù hợp với cách này.

Sau quá trình điều trị nám, làn da cần phải được chăm sóc một cách kỹ lưỡng. Vì lớp bảo vệ của làn da đã bị mỏng hơn, khi phải tiếp xúc cùng với ánh nắng mặt trời và tia UV thì các vết nám sẽ có thể phát triển trở lại một cách dễ dàng.

Trước khi chọn cách này, chúng ta cần phải tìm tới những cơ sở uy tín để có thể đảm bảo tính hiệu quả và an toàn.

Trị nám bằng phương pháp lăn kim

Lăn kim chính là một loại phương pháp điều trị nám khá hiệu quả. Các bác sĩ sẽ dùng những chiếc kim với kích thước siêu nhỏ để tạo tổn thương ở trên da. Từ đó, kích thích cho cơ thể tạo collagen giúp hình thành lớp da mới và khỏe mạnh. Phương pháp này giúp cho bệnh nhân đạt kết quả điều trị tốt hơn việc dùng những chất làm sáng da.

Những lưu ý quan trọng trong quá trình điều trị nám da

Những lưu ý quan trọng trong quá trình điều trị nám da
Những lưu ý quan trọng trong quá trình điều trị nám da
  • Chăm sóc cho làn da toàn diện: Làn da sau quá trình điều trị các vết nám cần phải được bổ sung đầy đủ lượng nước, dưỡng ẩm. Có thể dùng kem dưỡng ẩm, tinh chất dưỡng da hoặc mặt nạ dưỡng da. Một điều quan trọng là không được quên bảo vệ làn da mỗi ngày cùng với kem chống nắng.
  • Chú ý đến lối sống: Việc ăn uống có thể ảnh hưởng đến làn da. Khi đã điều trị các vết nám xong, chúng ta cần ăn uống khoa học, lành mạnh nhằm bổ sung khoáng chất, vitamin từ rau củ, trái cây. Chú ý uống nhiều nước, tránh thức khuya, tránh ăn cay để không gây ảnh hưởng tới kết quả điều trị.
  • Chọn những sản phẩm, cơ sở điều trị uy tín: Tránh dùng các sản phẩm không rõ về nguồn gốc, không điều trị ở những cơ sở không uy tín nhằm tránh gây ra hậu quả không mong muốn.
  • Thực hiện một cách kiên trì: Cần tuân thủ thật nghiêm ngặt theo sự hướng dẫn của các bác sĩ da liễu, tránh tự ý giảm hoặc tăng liều lượng khi dùng những sản phẩm điều trị.

Kết luận

Bài viết trên đã giúp chúng ta hiểu rõ hơn về các phương pháp trị nám hiệu quả và an toàn. Trên đây chỉ là các thông tin tham khảo, khi cần điều trị da, chúng ta nên đến các cơ sở uy tín để được bác sĩ thăm khám và tư vấn điều trị. Để có kiến thức trong việc điều trị, chăm sóc da, chúng ta có thể tham gia các khóa học tại Love Rosa.

Địa chỉ: 23 đường số 9, Cityland Park Hills, phường 10, quận Gò Vấp, TP. HCM.

Hotline: 094.641.5697

Email: loverosa.edu@gmail.com

Website: https://loverosa.edu.vn

0/5 (0 Reviews)
0978039012
Gọi zalo